CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ GIÁ CẢ SINH HOẠT TẠI HÀN QUỐC

“Những ngày trải nghiệm tại Xứ sở Kim chi” - Bút ký của Dư Lý Trí (Tiếp theo kỳ trước)

Trong cuộc sống xã hội thời hiện đại, người dân Hàn Quốc đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, đi trước một bước so với các nước cùng phát triển. Tuy nhiên, họ cũng có một số hạn chế do hậu quả của những chính sách chưa thật phù hợp trước đây.

Hệ thống giao thông vùng nông thôn ở Hàn Quốc (Ảnh chụp qua cửa kính ô tô)

Tuổi đời bình quân của người dân Hàn Quốc rất già. Hàn Quốc đang thiếu lực lượng lao động (do chính sách dân số “Mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh từ một đến hai người con”). Tuổi nghỉ hưu là 65 tuổi, kể cả nam và nữ. Người Hàn Quốc hầu hết là lao động kỹ thuật, có tay nghề cao. Những phần việc thuộc lao động phổ thông có tay nghề thấp chủ yếu thuê nhân công của những nước có nền kinh tế chậm phát triển. Lương được trả cho người lao động có tay nghề thấp, mỗi tháng tối thiểu là 1,6 triệu Won (32 triệu VNĐ); những người có tay nghề lao động bình thường khoảng 2,5 triệu Won (50 triệu VNĐ). Người Việt Nam tại Hàn Quốc hiện có khoảng trên 300 ngàn người, chủ yếu là lao động phổ thông.

Những khu nhà hộp bên kia sông Hàn (Ảnh chụp qua cửa kính ô tô khi bình minh lên)

Phụ nữ Hàn Quốc có vai trò rất quan trọng trong gia đình. Họ quan niệm: phụ nữ là người giữ lửa cho hạnh phúc gia đình. Vì xã hội tốt là nhờ gia đình tốt, gia đình tốt là nhờ phụ nữ. Con cái đến tuổi trưởng thành cho ra riêng. Tiền bạc là quyền lực của người già. Người già được vào ở tại khu chăm sóc của nhà nước - nơi đó có bạn bè, người đồng niên phù hợp với hoàn cảnh, tâm lý…

Bảo hiểm y tế là bảo hiểm toàn dân. Những người không có bảo hiểm, khi vào khám, chữa bệnh tại bện viện thì giá rất cao. Trong gia đình, chồng đóng bảo hiểm y tế thì vợ con đều được hưởng. Chỉ cần lích chuột phần mềm máy tính hoặc điện thoại vào số chứng minh nhân dân thì trên mạng xuất hiện. Họ có quyền chọn bệnh viện, chọn phòng khám. Thuốc chữa bệnh bán ngoài thị trường được quản lý rất chặt chẽ về giá cả và chất lượng. Thuốc kháng sinh có màu trắng thì được mua tự do, nếu màu sắc khác thì phải có đơn của bác sỹ. Những người sau tuổi 65 đều được miển phí khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, tàu hỏa. Riêng vé máy bay chỉ được giảm 50%.

Rừng thông trên đảo Nam Mi - Nơi đóng bộ phim nổi tiếng thế giới "Bản tình ca nùa Đông"


Tác giả tại đảo Nam Mi - Nơi đóng bộ phim nổi tiếng thế giới "Bản tình ca mùa Đông" (Ảnh nhờ du khách bấm máy)


Các món ăn thường ngày tại các nhà hàng

Giá cả các mặt hàng tiêu dùng tương đối dễ chịu: một chiếc ô tô hạng khá, sản xuất nội địa với giá khoảng 18 ngàn USD (giá xe ô tô ở Hàn Quốc chỉ bằng 2/3 giá xe ô tô hiện tại ở Việt Nam). Ô tô chỉ phù hợp với những người cư trú tại vùng nông thôn vì ít bị tắc đường và bến bãi đậu xe nhiều, giá rẻ. Chính phủ tạo điều kiện cho người dân mua ô tô với chính sách ưu đãi và trả góp. Họ quan niệm ô tô là phương tiện để góp phần tăng năng suất lao động cho người dân. Tuy nhiên các mặt hàng tiêu dùng và ẩm thực thì khá đắt: một ly café với giá 5 ngàn Won (100 ngàn VNĐ), một tô phở Việt Nam có giá 6 ngàn Won (120 ngàn VNĐ), một bận ăn trưa bình dân chưa đồ uống cho một người khoảng 10 ngàn Won (200 ngàn VNĐ).

Khu dân cư trên sườn đồi (Ảnh chụp qua cửa kính ô tô)

Người Hàn Quốc, nhà có thu nhập thấp thì đi ô tô, ở vila, biệt thự trên sườn đồi vùng nông thôn hoặc nhà hộp trong lòng đất tại các đô thị. Hàn Quốc rất khuyến khích người dân sinh sống vùng nông thôn nên chính sách thuế về nhà đất ở nông thôn rất thấp. Người thành phố chủ yếu sinh sống trong chung cư (dân Seunl gọi là nhà hộp). Nhà ở tại các khu đô thị được đánh thuế rất cao, những người thu nhập bình thường không thể có nhiều tiền để trả tiền thuế nhà đất, nhất là những gia đình có vila, biệt thự tại đô thị. Đây là Chính sách “Giản đô thị về nông thôn” và xây dựng nông thôn mới của cựu tổng thống Park Chung Hy. Người Hàn Quốc có tập quán thuê nhà ở vì giá hợp lý và các chi phí khác không phải lo, nhất là những người công tác lưu động hoặc các gia đình có con đang học tại các trường chuyên nghiệp.

Lối xuống ga tàu điện ngầm

Hành khách trong tàu điện ngầm (trong đó có Đoàn công tác của Công ty Du học Hatico)

Phương tiện giao thông công cộng rất tiện lợi, giá rẻ nên người dân Hàn chủ yếu tham gia loại hình này (Các tuyến phố đều được thiết kế: phía trước là xe buýt, phía sau là tàu điện ngầm). Bãi cho thuê đậu ô tô tại các thành phố rất ít và thường được bố trí sâu trong lòng đất nên giá thuê rất đắt. Vì vậy, ngườ dân sống tại các khu đô thị ít mua sắm xe ô tô. Nếu tính ra, tiền thuê bến bãi ô tô mỗi năm gần bằng tiền mua một chiếc ô tô hạng trung bình…

(còn nữa)

DLT